Kỷ nguyên mới của đồ chơi kết nối

Thế hệ trẻ ngày nay đang chơi những món đồ chơi được kết nối bằng IoT, dạy chúng những kĩ năn\lg mới và truyền cảm hứng sáng tạo.

Từ trò xếp gạch cho đến Cabbage Patch Kids, đồ chơi trẻ em từ trước đến nay thường dựa vào trí tưởng tượng của trẻ. Một kỉ nguyên mới của những khối lập phương có màn hình cảm ứng, robot biết lăn và những món đồ chơi kết nối Internet khác đang dần tiếp cận trẻ, dạy chúng về thế giới bên ngoài.

Nhìn chung, thị trường đồ chơi đang tăng trưởng, Tập đoàn nghiên cứu marketing NPD ước tính rằng doanh số bán ra tăng 7% tại 11 thị trường chính. Trong khi đó, tổ chức công bố giấy phép công nghiệp License! Global dự đoán rằng, đồ chơi được kết nối sẽ trở thành một trào lưu lớn trong năm 2016.

Robo Mama’s Kitchen

Ví dụ như những bộ đồ chơi làm bếp bằng nhựa cũ, sẽ bị thay thế bởi bộ Robo Mama’s Kitchen, được trình làng tại Internet of Things Hackday ở Minneapolis, sẽ khiến những đầu bếp tương lai thực sự nghĩ chúng đang nấu ăn bằng lửa.

Bộ đồ chơi này bao gồm một vòi nước và chảo điện tử với những tấm bán dẫn có thể nhận biết các loại rau củ khác nhau và các tùy chỉnh nhiệt độ. Các phản hồi được đưa ra ngay lập tức qua các đèn LED, trẻ có thể học nhiều công thức và cách nấu khác nhau một cách vui vẻ, hấp dẫn mà không gặp nguy hiểm vì lửa.

BB-8

Không chỉ có mỗi món đồ chơi nấu bếp bằng nhựa của trẻ con, kể cả những nhân vật bằng nhựa có thể chuyển động cũng tham gia cuộc đua như robot điều khiển bằng app BB-8 của Sphero. Giống như từ trong vũ trụ của loạt phim Star Wars, cảm giác mở hộp chú robot này không thể lẫn vào đâu được, giống như nhận được một bưu kiện từ Tatooin vậy.

“Chúng tôi muốn tạo ra một sản phẩm giống với BB-8 trong phim nhất”, Ian Bernstein, người đồng sáng lập của Sphero cho biết. “Những thứ như trang trí phải thật hoàn hảo. Sử dụng những bản vẽ chất lượng cao và khiến chúng vừa với thân (hình cầu) của chú robot không hề dễ dàng.”

Tất cả mọi thứ từ việc đóng gói BB-8 cho đến khả năng lưu trữ và phát các đoạn tin nhắn 3 chiều (holographic), bạn sẽ cảm thấy như thiên hà xa rất xa đó ở ngay trong ngôi nhà mình. Nhờ những ứng dụng rộng rãi của các thiết bị máy tính cầm tay mạnh mẽ mà những điều không thể từ năm 1977 nay đã trở thành hiện thực. Nói theo một cách khác, Bluetooth nay đã trở thành thần lực (the Force) mới.

Như một bản sao được hoàn thiện cùng với phản hồi nhạy bén và đặc điểm riêng biệt của mình, BB-8 sẽ đưa người chơi đến với thế giới cảm xúc nằm sâu trong trái tim ma thuật Star Wars. Phản ứng khi chạm và giọng nói, BB-8 mang lại trải nghiệm thú vị chưa từng có trên các món đồ chơi khác.

Nhưng có lẽ người máy và gươm ánh sáng dường như quá xa lạ. Sphero cũng tổ chức chương trình SPRK (Trường học, cha mẹ, robots và trẻ em), mang đến lớp học những món đồ chơi được kết nối và thử thách học sinh tự tạo ra các tính năng riêng cho quả cầu được điều khiển bằng ứng dụng.

“Hàng trăm nghìn học sinh tại hơn 5000 trường học đã sử dụng Sphero để học lập trình, toán học, thiên văn học, các kỹ năng xã hội, kỹ thuật và nhiều chủ đề khác” Bernstein cho biết.

Mong muốn tạo ra các cách tiếp cận mới và nhiều hơn nữa để áp dụng vào đồ chơi không còn là mới. Internet được sử dụng rộng rãi cùng với sự phát triển bùng nổ mạnh mẽ của công nghệ đã mở cánh cửa mà về bản chất đã thay đổi bản chất của việc tạo ra đồ chơi

Sifteo Cubes

Vào năm 2011, 2 nhà thiết kế Bernie Lin và Dave Merrill đã nâng cấp các khối gỗ xếp hình với màn hình cảm ứng và cảm biến dựa trên vị trí. Sifteo Cubes đã thay thế các khối gỗ bình thường bằng các máy tính thu nhỏ có hình dáng tương tự có thể hiển thị nhiều loại trò chơi điện tử. Với sự xuất hiện của công nghệ đàn hồi hơn và nhỏ hơn đã cho phép Lin và Merrill thay đổi những gì mà trẻ có thể mong đợi kể cả từ những khối xếp hình cơ bản.

Thiết kế của Stifteo chính là sự kết hợp của trò chơi bình thường và trò chơi ảo, một xu hướng nhanh chóng được đón nhận sau đó. Cùng năm đó, Activision và Toys for Bob đã tiến một bước xa hơn với Skylanders: Spyro’s Adventure.

Trò chơi xoay quanh một loạt các nhân vật đồ chơi tương ứng với các nhân vật trong trò chơi. Khi được đặt lên một “cánh cổng”, trẻ có thể chơi với nhân vật yêu thích của mình trong một thế giới ảo sống động. Thể loại đồ chơi “Toys-to-life” đã bùng nổ với những bước tiến từ Disney, Nintendo và Lego.

LEGO Dimensions

LEGO Dimensions sẽ biến những giấc mơ của đứa trẻ từ những năm 80 trở thành hiện thực bằng cách mang những khối xếp hình sáng tạo vào đời thực.

Mặc dù giống với Skylander về nhiều mặt nhưng Dimensions lại thêm vào một yếu tố quan trọng để tham gia. Trong khi Skylander tạo ra những nhân vật có sẵn để cho người chơi thu thập, Lego để trẻ tự sáng tạo ra đồ chơi, với những cách lắp ghép khác nhau để phục vụ nhiều mục đích trong thế giới ảo.

Anki Overdrive

Một trò chơi cũ khác được mô hình lại theo công nghệ của thế kỉ 21 chính là Anki Overdrive, một trò chơi đua xe hiện đại rất phổ biến vào những năm 1960. Nơi mà trước đây trẻ chỉ có thể điều khiển tốc độ của xe mô hình trên các bánh xe nhựa, mỗi chiếc xe đua Anki Overdrive có thể được tùy chỉnh thông qua một ứng dụng trên Smartphone.

Với nhiều hình dáng, kích thước và dạng khác nhau, đồ chơi được kết nối mang đến một cách chơi mới, mà từ trước đến nay không thể thực hiện được.

Đặt một nhân vật hành động lên cánh cổng, và xem nó biến thành sự thật. Đặt một quả trứng bằng nhựa lên một cái chảo đồ chơi và nghe nó kêu xèo xèo. Trong khi trẻ em những năm 80 điều khiển R2-D2 bằng tay, con cái của những đứa trẻ đó nay chỉ cần ấn một nút trên iPhone để ra lệnh cho BB-8 chạy qua phòng và chiếu một tin nhắn riêng.

Sự phản hồi này thay đổi cách chơi, trao cho trẻ cơ hội chọn lựa và xem kết quả.

Những đồ chơi kết nối Internet này giúp trẻ làm quen với công nghệ định hình nên tương lai của chúng. Do càng có nhiều thứ được kết nối với Internet và được điều khiển thông qua ứng dụng và thiết bị, những đồ chơi này chính là những bước đột phá đầu tiên của trẻ vào một tương lai kỹ thuật số.

Nguồn: iotalliance.vn

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *